เกี่ยวกับสหกิจ

ความเป็นมาของสหกิจศึกษา

     

สหกิจศึกษาคืออะไร

          ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดแรงงานมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งมีการเพิ่มขึ้นของการผลิตบัณฑิตทั้งจำนวนบัณฑิตที่ผลิตและการเพิ่มสถาบันการผลิต ดังนั้นลักษณะของบัณฑิตที่ตลาดแรงงานต้องการจึงได้เปลี่ยนแปลงไป ฉะนั้นสิ่งที่สถาบันผู้ผลิตพึงคำนึงถึงคือ การได้มีโอกาสสร้างความเข้าใจ คุ้นเคย และเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดแรงงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งทักษะของงานอาชีพและทักษะด้านการพัฒนาตนเอง นอกเหนือจากด้านวิชาการที่ศึกษามาตลอด 4 ปี ทั้งนี้ทักษะที่สถานประกอบการต้องการให้มีในตัวนักศึกษานั้น ได้แก่ การเป็นผู้ที่ไว้วางใจในด้านการงาน การพัฒนาตนเอง การจัดการ ความสามารถในการรับรู้และการแก้ไขปัญหา       มนุษยสัมพันธ์ แรงบันดาลใจ แรงจูงใจ ความคิดริเริ่ม ระเบียบวินัย จริยธรรม การสื่อสารข้อมูล การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เป็นต้น สิ่งที่ท้าทายสำหรับบัณฑิตในปัจจุบันคือ การสร้างความเข้าใจและความคุ้นเคยกับโลกแห่งความเป็นจริงของการทำงานและการเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งทักษะของงานอาชีพและทักษะด้านการพัฒนาตนเองที่มีนอกเหนือไปจากทักษะด้านวิชาการที่ได้ศึกษามาแล้วทักษะเกี่ยวกับการประกอบอาชีพเหล่านี้จะมีการเรียนรู้และพัฒนาได้โดยเร็วเมื่อนักศึกษาได้มีโอกาสไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง

          สหกิจศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี เป็นการจัดการศึกษาโดยให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าไปหาประสบการณ์การทำงานในสถานประกอบการจริงอย่างเป็นระบบ โดยได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริง พร้อมทั้งพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพตรงตามที่สถานประกอบการต้องการมากที่สุด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้มีความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง

          คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น คาดหวังว่างานสหกิจศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งสถานประกอบการ นักศึกษาและคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี รวมทั้งนักศึกษาที่ออกไปสหกิจศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีในครั้งนี้จะสามารถเป็นตัวแทนของคณะสะท้อนและบ่งชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของบัณฑิตที่ผลิตออกไปเพื่อรับใช้สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ   

 

ความเป็นมาของสหกิจศึกษา

          สหกิจศึกษาเป็นการเรียนการสอนซึ่งนำวิธีการผสมผสานการเรียนในห้องเรียนร่วมกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ เริ่มต้นการพัฒนาในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา  ในช่วงปี พ.ศ. 2446 – 2452 เรียกว่า ระบบการศึกษาแบบสหกิจศึกษา (Cooperative Education) ในสหรัฐอเมริกาพบว่าตั้งแต่             ปี พ.ศ. 2503 เป็นต้นมา ระบบนี้ก้าวหน้ามาก เนื่องจากได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล           และความร่วมมือจากสถานประกอบการ ปัจจุบันสถานศึกษาทั่วโลกจำนวนร้อยละ 33 นำระบบสหกิจศึกษามาใช้และพัฒนาไปจนถึงระดับที่มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาเข้ามาปฏิบัติงานในระดับนานาชาติ